Giá cước vận tải chắc chắn sẽ được điều chỉnh sau khi xăng dầu liên tục giảm. (Ảnh: TTXVN)


Từ đầu năm tới nay, giá xăng có 12 lần giảm giá với tổng mức giảm là 7.750 đồng/lít. Các doanh nghiệp vận tải cho biết sẽ tính toán điều chỉnh hạ giá cước sau khi xăng dầu liên tục giảm trong thời gian qua.



Ông Nguyễn Văn Thạc, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Nam Định, Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Trực cho biết, trước tình hình giá xăng dầu liên tục giảm sâu, Hiệp hội đã họp với các doanh nghiệp trong tỉnh và đề nghị giảm giá cước bởi chi phí xăng dầu là chính yếu trong kinh doanh vận tải (chiếm 45-60% chi phí đầu vào).



Theo ông Thạc, trong điều kiện nền kinh tế thị trường, giá cả luôn biến động. Do đó, việc tăng giảm giá xăng dầu là điều đương nhiên khiến doanh nghiệp vận tải luôn phải “chạy theo đuôi” các doanh nghiệp xăng dầu.



Đến thời điểm này, ông Thạc cho biết, Công ty Cổ phần Nam Trực đã giảm giá cước tuyến Nam Định-Thanh Hóa và Nam Định-Hải Phòng với mức giảm từ 10-15%.



“Việc nâng, giảm giá cước vận tải là một việc làm rất vất vả của các doanh nghiệp khi phải tính toán lại giá thành, đăng ký giá với cơ quan Nhà nước, phát hành vé, niêm yết giá cước…,' ông Thạc chia sẻ.




Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, kể từ thời điểm giá giá xăng giảm gần nhất tới nay, bến xe vẫn chưa nhận được công văn của đơn vị nào đề nghị giảm giá. Còn trước đó, đã có hơn 20 đơn vị giảm giá vé trong tổng số 100 đơn vị kinh doanh tải tại bến xe. Những đơn vị giảm này nằm rải rác 40 tuyến với mức giảm cao nhất là 16%.
Theo nhận định của ông Thành, nhanh nhất cũng phải từ 7-10 ngày nữa, giá cước vận tải mới được điều chỉnh. Lý do cũng bởi đơn vị vận tải còn báo cáo cơ quan chức năng, in ấn vé... Nếu được chấp thuận, may ra dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch giá vé mới mới được áp dụng.



“Chúng tôi cũng đang gửi thủ tục tới các doanh nghiệp vận tải để đăng ký giảm giá. Tôi đang kỳ vọng sẽ giảm giá cước vì đợt này giá xăng giảm sâu nhất nên nếu xe nào tăng giá vé chắc khó cạnh tranh. Phía bến xe cũng làm quyết liệt việc hành khách phải vào bến mua vé để tránh tình trạng bị nhà xe thu thêm,” ông Thành cho biết.



Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, mức giảm sâu nhất trong đợt này có thể lên tới 15%, bình quân 7-5%.



Theo ông Tuấn, giá vé giảm giá hầu hết trên các tuyến đi về địa phương như Vinh Thanh Hóa, Phú Thọ, Thái Bình. Một số doanh nghiệp vận tải giảm thì các đơn vị khác phải giảm giá theo để cạnh tranh.



Theo ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Điện Biên, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải ôtô Điện Biên, trước đợt xăng giảm giá vào ngày 22/12, phía đơn vị đã giảm giá cước vận chuyển hành khách từ 4-9%.



Cụ thể tuyến Điện Biên-Hà Nội giảm từ 375.000 đồng xuống 360.000 đồng, tuyến Lai Châu-Hà Nội giảm 30.000 đồng còn 300.000 đồng.



“Việc giảm giá mạnh như ngày 22/12 vừa qua, doanh nghiệp vận tải cũng cần 'độ trễ' để thực hiện sau đó mới công bố. Đương nhiên, sẽ có phương án giảm giá tiếp,” ông Mạnh khẳng định.



Lý giải cho việc chậm trễ điều chỉnh giá cước, ông Mạnh cho rằng, chi phí nhiên liệu chiếm 30-45%. Tuy nhiên, sự biến động giá thành không nhất thiết phải theo biến động tức thì của giá nhiên liệu mà còn phụ thuộc vào thủ tục.



“Chúng tôi phải đăng ký giá với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, phải chờ thủ tục, in lại mẫu biểu, nhanh cũng phải nửa tháng. Không phải cứ muốn công bố thay đổi giá là được,” ông Mạnh nói.



Đề cập đến giá cước vận tải hàng hóa, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho hay, cước vận tải hàng hóa khác biệt so với vận tải hành khách. Vận tải hàng hóa chủ yếu phụ thuộc theo nhu cầu vận chuyển, theo sự thỏa thuận giữa hai bên chủ hàng và chủ xe. Đây là vấn đề cả hai bên phải tính toán đến lợi ích kinh doanh, mức giá tùy thuộc cung cầu ở những thời điểm khác nhau.



Chứng minh điều này, ông Tiến đưa ra ví dụ, cùng là loại hàng rời nhưng phải phụ thuộc vào tỷ trọng hàng hóa, có khi hàng hóa nhẹ nhưng lại chiếm nhiều diện tích thùng xe. Cùng chở container nhưng lại tùy theo loại công 20 feet hay 40 feet sẽ có mức giá khác nhau.



“Vì vậy, giá cước vận tải hàng hóa chỉ là tương đối, không như vận tải hành khách,” ông Tiến phân tích.



Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, giám đốc Công ty cổ phần thương mại và du lịch Hà Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Thái Nguyên, đơn vị đã thực hiện giảm giá cước trên cả ba lĩnh vực kinh doanh là taxi, xe khách tuyến cố định và xe buýt.



Cụ thể, dịch vụ taxi giá mở cửa là 6.000 đồng cho km đầu tiên, từ km thứ 2 đến dưới km 20 là 9.500 đồng/km. Mức giá này đã giảm 2.000-3.500 đồng so với đầu năm 2014. Mức giá xe taxi thậm chí đã giảm xuống ở thời điểm năm 2005-2006.



Xe khách tuyến cố định cũng đã thực hiện giảm 5.000 đồng/vé/lượt. Xe buýt giảm 10.000 đồng/vé tháng dù từ năm 2009 đến nay chưa được nâng giá dịch vụ này. Mức giá xe khách đã xuống bằng năm 2008-2009.



“Chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu phương án giảm giá tiếp,” ông Hà nói./.




Theo vietnamplus.vn