Ảnh minh họa. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)


Theo Cục Thống kê tỉnh Đồng Nai, năm nay là năm đầu tiên tỉnh Đồng Nai có giá trị xuất khẩu hàng hóa vượt ngưỡng 13 tỷ, vượt trên 500 triệu USD so với kế hoạch đề ra và tăng hơn 19% so với năm 2013; trong đó, xuất siêu đạt gần 0,5 tỷ USD.



Dẫn đầu xuất khẩu vẫn là khối kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, đạt gần 11,3 tỷ USD, tiếp đến là kinh tế tư nhân đạt 1,5 tỷ USD. Còn khối kinh tế tập thể, kinh tế Nhà nước có lượng hàng hóa xuất khẩu không đáng kể.



Các thị trường có kim ngạch xuất khẩu chiếm cao nhất vẫn là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.



Một số mặt hàng chủ yếu xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ gồm dệt may chiếm 19,4%; giày dép 26,8%; sản phẩm gỗ 16,9%; sản phẩm từ sắt thép 5,8%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác 3,8%; túi xách, ví, vali, mũ và ô dù 3%; cà phê 2,3%; thủy sản 1,1%.



Đứng thứ hai là thị trường Nhật Bản với kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 34,9% so với cùng kỳ. Một số mặt hàng chủ yếu xuất khẩu vào thị trường này gồm dệt may chiếm 14,7%, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 6,9%, gỗ và sản phẩm gỗ 8%, sản phẩm chất dẻo 5,6%, hóa chất 4,3%, giày dép chiếm 3,9%, thủy sản 3,7%.



Theo Sở Công Thương Đồng Nai, năm nay địa phương có nhóm hàng xuất khẩu lớn là giày dép các loại, hàng dệt may, xơ sợi dệt, sản phẩm từ gỗ, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng...



Đáng chú ý, năm nay kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may tiếp tục có mức tăng trưởng khá là do hàng dệt may Việt Nam ít bị ảnh hưởng bởi biến động giá cả.



Bên cạnh đó, chi phí nhân công thấp và vị trí địa lý thuận lợi tại trung tâm châu Á cũng là một trong những yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh cho hàng dệt may Việt Nam khi xuất khẩu ra thị trường quốc tế.



Ngoài ra, Đồng Nai đã phát triển thêm một số thị trường mới như Hy Lạp, Urugoay, Thụy Điển, Colombia, Thụy Sĩ, Slovakia, Israel…. với nhiều cơ hội đang mở ra cũng như tốc độ tăng trưởng khá cao của mặt hàng da giày đang là những “bàn đạp” để ngành này tiếp tục phát triển trong thời gian tới.



Dự kiến năm 2015, kim ngạch xuất khẩu tỉnh Đồng Nai sẽ đạt 14,4 tỷ USD, tăng 15% so năm 2014 và gấp gần 2 lần so năm 2010.



Để duy trì tốc độ tăng trưởng xuất trong năm 2015, Sở Công Thương tỉnh tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến mở rộng và đa dạng hóa thị trường tại một số thị trường trọng điểm, tiềm năng như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Camphuchia, Thái Lan và Đức./.




Theo vietnamplus.vn