Bộ Thống nhất Hàn quốc ngày 1/12 cho biết nước này cùng với Triều Tiên và Nga đã khởi động một dự án hợp tác ba bên về vận tải than từ Nga sang Hàn Quốc qua đường sắt và hải cảng của Triều Tiên.



Cuối tuần qua, khoảng 40.500 tấn than của Nga đã được vận chuyển thử bằng đường biển từ cảng Rajin của Triều Tiên đến thành phố cảng Pohang ở miền Nam của Hàn Quốc.



Trước đó, lô than này đã được vận chuyển qua tuyến đường sắt dài 54km nối thành phố biên giới Khasan của Nga với cảng Rajin.



Hãng tin Tân Hoa của Trung quốc dẫn lời người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lim Byeong-cheol phát biểu với báo giới rằng đây là bước khởi đầu hợp tác ba bên và là một dự án thí điểm có ý nghĩa trong việc đánh giá tính khả thi của Sáng kiến Âu-Á của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.



Sáng kiến này được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Park Geun-hye và Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Seoul hồi tháng 11 năm ngoái, trong đó hai nhà lãnh đạo nhất trí cho phép các công ty Hàn Quốc tham gia dự án đường sắt giữa Nga và Triều Tiên nối cảng Rajin với thành phố Khasan.



Dự án đường sắt này được khởi động năm 2007 để cải tạo tuyến đường dài 54km nói trên và hiện đại hóa cảng Rajin của Triều Tiên thành một cảng trung chuyển lớn ở khu vực Đông Bắc Á./.

Theo vietnamplus.vn