Thủ tướng Cote d'Ivoire Daniel Kablan Duncan cho biết, 45% hạt điều đến từ châu Phi, trong đó phần lớn có nguồn gốc từ Cote d'Ivoire, với sản lượng 550.000 tấn.



Ông Daniel Kablan Duncan cũng cho hay nếu đất nước cung cấp 20% sản lượng hạt điều thế giới thì đó là nhờ vào sự quyết tâm của 250.000 nông dân đã xem việc trồng hạt điều như là một ưu tiên lớn.



Mặc dù nắm giữ vị trí là nước trồng hạt điều lớn nhất châu Phi và đứng thứ 2 thế giới, với sản lượng hơn 550.000 tấn, nhưng Cote d'Ivoire vẫn còn phải vượt qua nhiều thách thức, chẳng hạn như về chế biến nông sản.



Theo Thủ tướng Duncan, mục tiêu của chính phủ là đưa Cote d'Ivoire trở thành nhà sản xuất hạt điều lớn nhất thế giới, nhưng đất nước đang phải đối mặt với những vấn đề đáng lo ngại đó là chế biến nông sản, năng lực về công nghệ còn yếu, khó khăn tiếp cận thị trường quốc tế, trong khi hạt điều có rất nhiều tiềm năng.



Theo đại diện của Bộ Công nghiệp và Mỏ Cote d'Ivoire, thách thức đưa Cote d'Ivoire thành một quốc gia mới nổi là nhằm hỗ trợ cho tất cả các ngành kinh tế 'nhạy cảm,' như ngành nông nghiệp.



Cote d'Ivoire cần phải có khả năng chế biến phần lớn hàng nông sản của mình, điều đó có nghĩa là cần phải áp dụng máy móc, công nghệ vào sản xuất hàng hóa.



Theo Chính phủ Cote d'Ivoire, 110.000 nông dân nước này đã được đào tạo về kỹ thuật nông nghiệp mới trong lĩnh vực trồng và chế biến hạt điều. Dù năng lực sản xuất có tăng lên, thì điều cần thiết vẫn là nâng cao năng lực quản trị tài chính và kiến thức khoa học./.




Theo vietnamplus.vn