Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)


Chiều 19/11, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức buổi đối thoại Kinh tế Việt-Đức với chủ đề “Phát triển công nghiệp tại Việt Nam - Nguồn cung lao động tay nghề cao và những thách thức khác” nhằm tạo cơ hội, kết nối giao thương; tăng cường kết nối giữa hai nền kinh tế Việt Nam-Đức.



Phát biểu tại buổi đối thoại, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, Việt Nam-Đức có mối quan hệ lịch sử lâu dài, tốt đẹp. Hiện Đức là một nền kinh tế lớn nhất của châu Âu, trong khối EU. Tuy nhiên, thời gian qua, Việt Nam chưa khai thác hết tiềm năng của Đức.



Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho rằng hợp tác toàn diện giữa 2 quốc gia; đặc biệt, hợp tác trong lĩnh vực đầu tư thương mại, đào tạo đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân là hết sức quan trọng.



Bộ trưởng Bùi Quang Vinh tin tưởng rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Đức nhằm thắt chặt quan hệ hợp tác kinh tế trên các lĩnh vực mà hai bên đều có lợi thế.



Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức Sigmar Gabriel cho biết, Đức coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong khu vực ASEAN. Thời gian qua, có rất nhiều doanh nghiệp Đức muốn đầu tư ở Việt Nam.



Theo đó, đầu tư thương mại và đào tạo là 2 lĩnh vực lớn mà các doanh nghiệp Đức quan tâm. Tuy nhiên, yếu tố cơ sở hạ tầng của Việt Nam, con người được đào tạo như thế nào, cấp phép đầu tư tại Việt Nam như thế nào… là những yếu tố mà các doanh nghiệp Đức muốn rõ ràng.



Phó Thủ tướng Sigmar Gabriel cho rằng, để tăng cường thu hút đầu tư, Việt Nam cần nâng cao năng lực cạnh tranh, hoàn thiện các chính sách… để hấp dẫn các nhà đầu tư của Đức vào Việt Nam hơn nữa.



Nhu cầu tăng cao trên tất cả các lĩnh vực đang biến Việt Nam trở thành địa điểm đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Đức khi các doanh nghiệp này có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại châu Á.



Theo số liệu thống kê từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đã tăng lên rõ rệt kể từ năm 2011.



Nếu trong 10 tháng năm 2011, các doanh nghiệp Đức chỉ đăng ký đầu tư vào 7 dự án, với tổng vốn đầu tư 34 triệu USD, thì các con số đã tăng lần lượt lên 18 dự án và 90 triệu USD trong cùng thời điểm năm 2013.



Và trong 10 tháng năm nay, các con số tương ứng là 21 dự án và 142 triệu USD. Lũy kế đến hết tháng 10/2014, Đức có 239 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 1,336 tỷ USD, đứng thứ 22 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam.



Tại buổi đối thoại, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cũng giới thiệu tiềm năng của Việt Nam cho các doanh nghiệp Đức. Ông Đỗ Nhất Hoàng cho biết, công nghiệp chế biến chế tạo chiếm tỷ trọng lớn trong ngành công nghiệp của Việt Nam.



Hiện Việt Nam có nền chính trị ổn định, nguồn lao động dồi dào, chính sách phù hợp trong thu hút đầu tư nước ngoài và có vị trí địa lý trong khu vực châu Á. Cục trưởng Đỗ Nhất Hoàng mong muốn, đầu tư nước ngoài sẽ ngày càng tăng lên; đặc biệt là các doanh nghiệp đầu tư của Đức.



Đại diện doanh nghiệp của Đức, ông Martin Brudermueller, Phó Chủ tịch Ban Điều hành Tập đoàn BASF cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường tại châu Á - Thái Bình Dương mà BASF nhận thấy có nhiều cơ hội để đầu tư và phát triển bền vững. Theo đó, có nhiều tiềm năng trong việc kết hợp công nghệ hiện đại, sức mạnh đổi mới của BASF và các công ty Đức với sự hiểu biết sâu sắc về thị trường nội địa của các doanh nghiệp Việt Nam.



Ông Martin Brudermueller bày tỏ tin tưởng hoạt động đầu tư, kinh doanh, thương mại giữa 2 quốc gia sẽ phát triển mạnh hơn nữa thời gian tới.



Theo các nhà đầu tư Đức, mặc dù đã có những cải thiện đáng kể, nhưng Việt Nam cần tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh và đầu tư của mình, cũng như tăng cường hệ thống pháp luật đáp ứng yêu cầu của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).



Cũng tại buổi đối thoại, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức Sigmar Gabriel ký tuyên bố chung giữa Bộ kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức về Chương trình hợp tác đào tạo doanh nghiệp giai đoạn 2014-2016.



Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Đại học Giao thông vận tải và Công ty công nghệ giao thông IVU cũng đã được ký kết do ông Trần Đắc Sử, Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải và ông Martin Muller - Elschner, Tổng Giám đốc Công ty IVU ký kết./.




Theo vietnamplus.vn