Các doanh nhân đang chia sẻ quan điểm kinh doanh mang tính đột phá tại buổi toạ đàm trong khuôn khổ Hội nghị Diễn đàn doanh nhân thế giới lần thứ 16. (Ảnh: Hữu Thắng/Vietnam+)


Sau khủng hoảng kinh tế, môi trường cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt, đòi hỏi các doanh nghiệp tham gia sân chơi thế giới phải cải tổ cơ cấu, thay đổi chiến lược kinh doanh và mô hình quản lý, vận hành doanh nghiệp nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh, sinh tồn và vươn lên.



Hội nghị Diễn đàn Doanh nhân thế giới lần thứ 16 do Tập đoàn Nikkei tổ chức trong hai ngày 11 và 12/11 tập trung giải quyết những vấn đề mang tính chiến lược, đó là hướng đi nào cho doanh nghiệp trong thế kỷ 21.



Tham dự hội nghị lần này có các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành (CEO) Tập đoàn IBM Virginia M. Rometty, Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Hitachi Hiroaki Nakanishi, CEO Tập đoàn Công nghệ Micron Mark Durcan,… Diễn đàn thu hút đại diện của hàng trăm doanh nghiệp tới dự và tham gia thảo luận sôi nổi.



Diễn thuyết tại hội nghị, bà Virginia M. Rometty, Chủ tịch kiêm CEO của IBM đã nhấn mạnh tới vai trò của công nghệ điện toán đám mây (cloud) và ứng dụng của công nghệ thông tin trong cải cách mô hình doanh nghiệp toàn cầu.



Bà đã đưa ra những ví dụ khá sinh động về cách thức sử dụng điện toán đám mây trong các hoạt động thực tiễn cuộc sống, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Trong khi đó, Chủ tịch Tập đoàn Hitachi, ông Nakanishi lại nhấn mạnh đến kết quả kinh doanh ấn tượng của công ty nhờ cải tổ cơ chế hoạt động với những con số cụ thể.



Các doanh nhân hàng đầu của thế giới đều khẳng định mẫu số chung cho cải cách doanh nghiệp thành công nhằm ở chính những những giải pháp cụ thể mà những người điều hành đề ra đối với đơn vị của mình. Việc tìm ra giải pháp phù hợp là chìa khoá dẫn tới thành công của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt.



Chuyên gia phân tích của Tập đoàn truyền thông Nikkei, ông Sekiguchi Waichi cho biết chủ đề xuyên suốt của Diễn đàn năm nay là làm sao để phát huy toàn bộ sức mạnh của công nghệ phục vụ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.



Ông cho rằng diễn đàn là cơ hội để các doanh nhân và doanh nghiệp hàng đầu thế giới chia sẻ quan điểm riêng về các ý tưởng và chiến lược kinh doanh dựa trên nền tàng công nghệ Internet, công nghệ di động hay công nghệ điện toán đám mây,...



Theo ông, thế kỷ 21 là thế kỷ của ứng dụng Internet vào hoạt động kinh doanh, robot sẽ tham gia nhiều hơn vào hoạt động sản xuất, thay thế dần sức lao động của con người góp phần giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh.



Liên quan đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trước các đại gia toàn cầu, ông Sekiguchi cho rằng Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng được những tiến bộ của công nghệ thông tin toàn cầu vào trong thực tiễn sản xuất, kinh doanh.



Quan hệ Việt Nam và Nhật Bản đang trở nên mật thiết hơn, doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư mạnh và coi Việt Nam là một trong những cứ điểm quan trọng để vươn ra toàn cầu. Nếu tận dụng được lợi thế này, ông Sekiguchi tin rằng những bước tiến vượt bậc của doanh nghiệp Việt Nam sẽ gắn liền với sự phát triển của Việt Nam.



Rõ ràng, sự thay đổi sâu rộng trong môi trường cạnh tranh quốc tế không chỉ là bữa tiệc cho “các ông lớn” toàn cầu mà đây còn là cơ hội vàng cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, tận dụng để bứt phá./.




Theo vietnamplus.vn