Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Thanh Long/TTXVN)


Những ngày này, ngư trường Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đang vào mùa khai thác cá cơm. Năm nay, sản lượng cá cơm lớn, giá cả ổn định không chỉ khiến ngư dân vui mừng mà các nhà sản xuất nước mắm Phú Quốc cũng phấn khởi.



Tại bến cảng An Thới, cá đưa vào bờ được cân và bán ngay tại cảng cho các nhà thùng sản xuất nước mắm. Nhiều ngư dân cho biết, mỗi chuyến ra khơi kéo dài khoảng 1 tuần và sản lượng đánh bắt được của mỗi tàu trên 10 tấn cá cơm, trừ chi phí, lợi nhuận đạt gần 100 triệu đồng.



Mùa cá cơm bắt đầu khi thời tiết chuyển sang gió bấc, thường vào khoảng đầu tháng Chín (âm lịch). Theo nhiều ngư dân ở An Thới, năm nay, cá cơm vào mùa sớm và cho sản lượng lớn hơn mọi năm.



Phần lớn tàu đánh bắt cá cơm tiến hành ướp muối cá ngay ngoài biển để bán cho các nhà thùng sản xuất nước mắm. Một số tàu thuyền khác chọn phương thức đánh bắt ngắn ngày để bán cá tươi cho các doanh nghiệp sản xuất cá cơm sấy khô.



Giá cá cơm năm nay ổn định hơn mọi năm, dao động từ 10.000-12.000 đồng/kg. Ngư dân đánh bắt được bao nhiêu, các doanh nghiệp sản xuất nước mắm và doanh nghiệp sản xuất cá cơm sấy khô mua hết bấy nhiêu, không còn cảnh mua bán lộn xộn, giá cả bấp bênh như những năm trước.



Ngư trường cá cơm Phú Quốc còn thu hút tàu thuyền của ngư dân các tỉnh khác tham gia khai thác; trong đó, nhiều ngư dân đến từ các tỉnh miền Trung như Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận...



Anh Trương Quốc Định, ngư dân đến từ Bình Thuận cho biết vùng biển Phú Quốc có sản lượng cá cơm lớn, mỗi chuyến đi thu hoạch được khoảng 6-7 tấn cá cơm khô và trên 10 tấn cá tươi.



Ông Huỳnh Ngọc Sỹ, chủ doanh nghiệp sản xuất nước mắm Hớn Hưng, đồng thời là Phó chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phú Quốc, cho biết những năm trước, cơ sở của ông chỉ thu mua được khoảng 1.000 tấn cá phục vụ ướp muối để làm nước mắm.

Năm nay, nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến mắm dồi dào, giá cả ổn định ở mức 10.000 đồng/kg và nhà sản xuất lời khoảng được 30%. Hiện cơ sở của ông đã thu mua gần 2.000 tấn cá cơm, tăng gấp đôi so với mọi năm.
Theo các doanh nghiệp sản xuất nước mắm Phú Quốc, thời điểm giữa năm 2012 và 2013, xảy ra tình trạng thương lái nước ngoài thu gom nguồn nguyên liệu cá cơm với số lượng lớn, đẩy giá lên cao, có thời điểm lên đến 15.000 đồng/kg. Điều này khiến cho nhiều nhà thùng không mua được nguyên liệu để sản xuất nước mắm, không ít nhà sản xuất phải ngưng hoạt động, hoặc chuyển đổi ngành nghề khác.



Năm nay, trên địa bàn Phú Quốc không còn xảy ra tình trạng như trên, người dân cảnh giác hơn khi bán hàng cho thương lái nước ngoài. Mặt khác, thương lái ở các vùng miền khác đến thu mua cá cơm cũng ít vì sản lượng cá cơm ở các vùng biển như Côn Đảo, các tỉnh miền Trung tăng cao. Do vậy, các doanh nghiệp tại đây thu gom đủ nguyên liệu để mở rộng sản xuất nước mắm.



Hiện, huyện Phú Quốc có khoảng 60 cơ sở chuyên sản xuất nước mắm. Năm 2013, sản lượng nước mắm phục vụ thị trường gần 20 triệu lít, trong đó đa phần tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, từ khi Liên minh châu Âu công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý Phú Quốc cho sản phẩm nước mắm, nhiều cơ sở sản xuất đã nghiên cứu thị trường, mở rộng sản xuất và cải tiến mẫu mã hàng hóa phục vụ xuất khẩu.



Theo đại diện Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc, năm nay sản lượng mắm sẽ tăng hơn so với mọi năm do lượng cá cơm nhiều, giá cả hợp lý và ổn định./.


Theo vietnamplus.vn