Chế biến nông sản xuất khẩu. (Nguồn: Vũ Sinh/TTXVN)


Ngày 30/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với Phòng Thương mại Alexandria tổ chức một buổi hội thảo nhằm giới thiệu và quảng bá các mặt hàng nông-lâm-thủy sản của Việt Nam, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực này.



Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Đào Thành Chung nhấn mạnh hai nước có nhiều tiềm năng hợp tác kinh doanh, với quan hệ truyền thống tốt đẹp, quy mô dân số lớn, cùng vị thế địa chính trị và kinh tế hết sức quan trọng tại khu vực Trung Đông và Đông Nam Á. Việt Nam là nước xuất khẩu nông-lâm-thủy sản lớn trên thế giới. Trong khi đó, Ai Cập có nhu cầu nhập khẩu và sức tiêu thụ mạnh đối với các sản phẩm này.



Đại sứ Đào Thành Chung cho rằng để tăng kim ngạch trao đổi các mặt hàng trên trong thời gian tới, doanh nghiệp hai nước cần tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm và hội thảo đầu tư nhằm tìm kiếm đối tác; thúc đẩy các mối quan hệ trực tiếp nhằm tránh rủi ro do kinh doanh thông qua bên thứ ba.



Ngoài ra, hợp tác giữa Phòng Thương mại Ai Cập và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cần được tăng cường thông qua việc ký kết các thỏa thuận nhằm tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.



Cố vấn quan hệ đối ngoại thuộc Liên đoàn các phòng thương mại Ai Cập (FEDCOC) Adel Aref cho rằng một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp Ai Cập đang phải đối mặt là thiếu thông tin về thị trường Việt Nam. Do vậy, điều quan trọng là Việt Nam cần tổ chức hội thảo để cung cấp nhiều thông tin hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp tại Alexandria cũng như trên khắp Ai Cập. Qua đó, các doanh nghiệp địa phương có thể tìm kiếm và thu thập các thông tin hữu ích trước khi đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh.



Tại hội thảo, sau khi nghe đại diện Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập giới thiệu về tổng quan nền kinh tế cũng như các hoạt động nuôi trồng và chế biến nông-lâm-thủy sản tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu và tập đoàn thương mại lớn có trụ sở tại Alexandria đã rất quan tâm và tiến hành tìm hiểu kỹ các chủng loại hàng cũng như đầu mối xuất khẩu các sản phẩm thủy sản đông lạnh như tôm và cá basa để phân phối cho các trung tâm thương mại và siêu thị. Trong khi đó, một số công ty mong muốn tìm kiếm các đối tác tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và phân phối thức ăn chăn nuôi.



Bà Luna Mahgood, đại diện Công ty Sữa và Thực phẩm Al Mansour thuộc tập đoàn Al Mansour nổi tiếng của Ai Cập, cho biết quan hệ giữa công ty của bà với các doanh nghiệp Việt Nam rất hiệu quả. Công ty đang nhập khẩu trực tiếp các mặt hàng thủy sản từ Việt Nam để cung cấp cho hệ thống siêu thị Metro.



Sau hội thảo, bà Mahgood mong muốn tìm được nhiều đối tác hơn nữa để tiến hành xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của Ai Cập sang Việt Nam, góp phần tăng giá trị trao đổi thương mại giữa hai nước./.




Theo vietnamplus.vn