Vụ kiện giữa Mỹ và Brazil liên quan đến sợi bông đã chấm dứt. (Ảnh:www.commodityonline.com)
Giới chức Mỹ và Brazil ngày 1/10 đã đạt được thỏa thuận về vấn đề trợ giá ngành bông của Mỹ, chấm dứt vụ kiện kéo dài 12 năm qua giữa hai nhà xuất khẩu bông lớn thứ nhất và thứ tư thế giới.
Theo thỏa thuận mới đạt được, Mỹ sẽ thanh toán một lần cho Brazil tổng số tiền 300 triệu USD để đổi lại được Brazil rút đơn kiện trợ giá sợi bông đã trình lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO).



Ngoài ra, Brazil cũng sẽ từ bỏ quyền trả đũa thương mại đối với Mỹ và dừng các vụ kiện liên quan đến vấn đề trợ giá ngành bông của Mỹ cho đến khi Đạo luật trang trại của Mỹ vẫn còn hiệu lực.



Thỏa thuận được xây dựng dựa trên thỏa thuận năm 2010, theo đó Mỹ chấp nhận bồi thường cho Brazil trước thời điểm quốc gia Nam Mỹ này tăng biểu thế đánh vào các sản phẩm của Mỹ xuất sang Brazil trị giá lên tới 800 trăm triệu USD.



Phát biểu sau thỏa thuận trên, Ngoại trưởng Brazil Luiz Alberto Figueiredo nhấn mạnh tranh cãi chưa bao giờ là cách tốt nhất. Theo ông, khoản tiền 300 triệu USD bồi thường của Mỹ sẽ được dùng để hỗ trợ Viện bông sợi Brazil và đây là khoản bồi thường cuối cùng của Mỹ trả cho Brazil sau khi đã chi 505 triệu USD trước đó.



Trong khi đó, Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman cho biết việc đạt được thỏa thuận với Brazil đã cứu vãn ngành xuất khẩu Mỹ trước nguy cơ bị mất mát hàng trăm triệu USD.



Ông Froman khẳng định Mỹ và Brazil đang trông chờ vào tiến bộ lớn trong mối quan hệ kinh tế song phương này.



Vụ kiện của Brazil được khởi động từ năm 2002 với cáo buộc các chương trình trợ giá bông sợi của Mỹ đã vi phạm hệ thống điều luật của WTO.



Năm 2005, WTO ra phán quyết dành phần thắng cho Brazil và 3 năm sau tiếp tục cho phép nước này áp dụng các biện pháp trả đũa đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Phán quyết đã làm dấy lên lo ngại ở Mỹ về nguy cơ mất quyền tiếp cận thị trường và quyền sáng chế tại Brazil, gây ảnh hưởng đến ngành bông sợi của Mỹ.



Hiện Mỹ là nhà sản xuất bông hàng đầu thế giới với 28% thị phần toàn cầu, trong khi đó Brazil là nhà xuất bông lớn thứ 4 thế giới./.


Theo vietnamplus.vn