Sang phiên chiều ngày 24/6, tại châu Á, giá dầu trượt khỏi ngưỡng 115 USD/thùng do số liệu về hoạt động xuất khẩu dầu đạt gần mức kỷ lục của Iraq cho thấy nguồn cung dầu không bị ảnh hưởng vởi cuộc bạo động leo thang tại nước sản xuất dầu lớn thứ hai trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) này.



Theo số liệu của Reuters, tính đến ngày 21/6 vừa qua, xuất khẩu dầu tại các cảng phía Nam Iraq đã đạt mức trung bình 2,53 triệu thùng/ngày (bpd), ngay cả khi các tay súng Hồi giáo dòng Sunni đang chiếm giữ khu vực Tây Bắc và thủ đô nước này. Con số trên thấp hơn chút ít so với mức 2,58 triệu bpd của tháng Năm vừa qua, mức cao nhất kể từ năm 2003. Trong tháng Hai năm nay, tổng lượng dầu xuất khẩu tại các cảng phía Bắc và phía Nam Iraq đạt mức cao kỷ lục là 2,8 triệu bpd.



Trên Sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu Brent giảm 24 xu Mỹ xuống 113,88 USD/thùng, trượt khỏi mức đỉnh của 9 tháng là 115,71 USD/thùng đạt được hôm 19/6. Trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 37 xu Mỹ xuống 105,80 USD/thùng, sau khi giảm 1% trong phiên trước, mức giảm nhiều nhất kể từ cuối tháng Năm vừa qua.



Sự can thiệp của Mỹ vào cuộc khủng hoảng Iraq, bằng các cuộc không kích hay hành động quân sự khác, có thể khiến giá dầu tăng cao.



Nhưng theo ông Jonathan Barratt, Giám đốc điều hành Công ty nghiên cứu hàng hóa Barratt Bulletin (Sydney), Mỹ sẽ không thực hiện các hành động như vậy vì Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 23/6 khẳng định Washington sẽ hỗ trợ Baghdad một cách “mạnh mẽ và liên tục” trong cuộc chiến chống lại các tay súng Hồi giáo dòng Sunni thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant (ISIL); đồng thời hối thúc lãnh đạo nước này phải gạt bỏ những chia rẽ giáo phái để cùng tìm kiếm một giải pháp chính trị lâu dài.



Giá dầu Mỹ cũng có thể nhận được sự hỗ trợ từ dự báo các kho dự trữ dầu tại đây sụt giảm. Theo khảo sát của Reuters, các kho dự trữ dầu thô của Mỹ có thể giảm trung bình 1,3 triệu thùng trong tuần trước, trong khi dự trữ các chế phẩm dầu mỏ. Giới đầu tư đang theo dõi các tình hình địa chính trị khác để tìm manh mối cho giá năng lượng và dầu.



Trong một diễn biến có liên quan, một phát ngôn viên của Công ty dầu khí Arabian Gulf Oil Co cho biết hoạt động xuất khẩu dầu thô từ cảng Hariga của Libya đã bị gián đoạn trở lại do các nhân viên an ninh đình công đòi thanh toán tiền lương còn nợ đọng./.




Theo vietnamplus.vn