Ảnh minh họa. (Nguồn: www.rainforest-alliance.org)


Một quan chức của Hiệp hội Các nước Sản xuất Cao su Tự nhiên (ANRPC) vừa dự đoán sản lượng cao su tự nhiên trên toàn cầu có thể tăng trên 5% lên 11,18 triệu tấn trong năm nay.



Nguyên nhân được đưa ra là do giá của mặt hàng này - đã giảm xuống mức thấp nhất của hơn năm năm hồi tháng Chín năm ngoái - đã đảo chiều đi lên, qua đó khuyến khích các nhà sản xuất lớn như Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ tăng cường khai thác mủ cao su.



Trong khi đó, mặc dù sản lượng tăng cao song giá cao su tự nhiên được cho là sẽ tiếp tục tăng do lượng hàng tồn kho giảm và kinh tế Mỹ khởi sắc. Bà Sheela Thomas, một quan chức trong ngành đã phát biểu bên lề Hội nghị Ngành Cao su Ấn Độ rằng nhu cầu sử dụng cao su trên thế giới không giảm mà tiếp tục tăng trong năm ngoái, khiến hàng tồn kho cạn kiệt.



Tính đến cuối tháng 1/2015, lượng hàng trong kho tại các nước ANRPC ở mức 988.300 tấn, giảm gần 25% so với năm ngoái.



Trong số các “ông lớn” lớn trên thị trường cao su tự nhiên thì Thái Lan – nước sản xuất cao su thiên nhiên lớn nhất thế giới – có khả năng nâng sản lượng thêm 7,4% lên 4,3 triệu tấn.



Còn “á vương” Indonesia có thể duy trì sản lượng ổn định ở mức 3,1 triệu tấn. Đứng ở vị trí thứ ba, Việt Nam có thể nâng sản lượng thêm 4,9% để chạm mốc cao kỷ lục là 1 triệu tấn.



Tuy nhiên, điều cần lưu ý là mặc dù nguồn cung có thể tăng nhưng trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại, nhu cầu nhập khẩu cao su của “người khổng lồ” ở châu Á này có thể giảm lần đầu tiên trong một thập kỷ.



Bà Thomas ước tính nhập khẩu cao su của Bắc Kinh trong năm 2015 sẽ giảm gần 10% so với năm trước đó, xuống còn 3,7 triệu tấn. Dự đoán nhập khẩu cao su của các nước khác có thể sẽ tăng năm nay.



Cao su được khai thác quanh năm nhưng sản lượng nhựa mủ giảm trong mùa khô khi cây rụng lá. Mùa này ở Thái Lan và Malaysia kéo dài từ tháng Hai đến tháng Tư hàng năm, nên sẽ ảnh hưởng đến sản lượng khai thác trong những tuần tới./.


Theo vietnamplus.vn