Ngày nay chúng ta dần quen với việc ngủ bằng đệm, đệm giúp chúng ta có giấc ngủ sâu hơn. Đệm là một đồ dùng vô cùng quan trọng trong phòng ngủ của bạn. Một chiếc đệm có chất lượng tốt là chiếc đệm luôn sạch sẽ và thơm tho, đưa lối cho những giấc mơ ngọt ngào của bạn.

Nhưng đệm là môi trường khá dễ bị bám bẩn, và thường có những mùi hôi bực bội. Thay vì gọi cho dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp bạn có khả năng dùng những cách giặt đệm tại nhà.

Các nguyên do khiến đệm bị bám bẩn và có mùi hôi:

• Tế bào chết, mồ hôi, tóc của cơ thể chúng ta là nguyên do đầu tiên
• Vết bẩn của các em bé: nước tiểu, nôn trớ, hoặc bụi bẩn từ các đồ chơi của chúng…
• Vết bẩn từ những thú cưng vật nuôi trong nhà
• Vết bẩn từ thức ăn, nước uống: caffe, đồ ăn vặt, thuốc lá,…


Các bí quyết giặt đệm tại nhà hiệu quả:

• Đệm mỏng

+ Chuẩn bị: Nước so-da, máy hút bụi, nước, khăn sạch, xà phòng.

+ Tiến hành:

- Rưới nước soda lên bề mặt đệm, giữ chúng trong thời gian tầm 30 phút. Nước soda có tác dụng làm bay các vết bẩn cũng như mùi hôi có trên đệm.

- Sử dụng máy hút bụi để hút sạch hỗn hợp trên gồm: nước soda+ bụi bẩn ra khỏi đệm. Trường hợp vẫn còn phần lớn vết bẩn còn động lại trên đệm chúng ta có khả năng lập úp mặt đệm lại, dung gậy đập vào lưng đệm, điều này làm cho đệm của chúng ta loại bỏ tất cả những bụi bẩn có trong các khe hở nhỏ của đệm.

- Đối với các vết bẩn cứng đầu hơn, chúng ta có thể dùng khăn sạch nhúng vào hỗn hợp xà phòng + nước để chà lên vết bẩn, sau đó đem đệm phơi khô ngoài nắng hoặc nơi thoáng gió. ( Không áp dụng cho đệm rất cao su)

• Đệm dày

+ Chuẩn bị: Khăn bông, baking soda, máy hút bụi, dung dịch oxy già, máy sấy hoặc quạt thổi.

+ Tiến hành:

- Đối với các loại đệm dày chúng ta cần phải có cách làm sạch tỉ mỉ mới đem lại hiệu quả tương đối cao. Chúng ta có thể sử dụng khăn bông nhúng vào nước sau đó vắt khô.

- Đặt khăn bông lên bề mặt đệm dùng gậy đập vào bề mặt đệm để bụi bẩn thấm hút vào khăn bông. Trường hợp đệm vẫn chưa sạch chúng ta có khả năng làm lại đa số lần để vết bẩn được loại bỏ hoàn toàn. Sau đó phơi đệm ngoài nắng hoặc những nơi thoáng mát để đệm có thể khô ráo.

- Đối với những đệm dày có mùi hôi khó chịu: chúng ta có thể sử dụng baking soda rưới điều lên bề mặt đệm, ngâm chúng qua đêm để loại bỏ các mùi hôi bực bội, sau đó chúng ta có thể sử dụng máy hút bụi để hút sạch baking soda ra khỏi đệm.

- Riêng đối với đệm có vết máu hoặc nước tiểu ta có thể sử dụng oxy già sau đó dùng máy hút bụi hút sạch, làm khô bằng mấy sấy, hoặc phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời để đệm được khô ráo.


- Khăn ẩm: Để loại bỏ bụi khỏi đệm bạn cũng có thể trải khăn ẩm lên bề mặt đệm rồi dùng gậy đập lên trên để bụi bay ra, bám vào chiếc khăn ẩm. Kỹ thuật này rất đơn giản và bạn có khả năng vừa phơi đệm ra nắng vừa sử dụng gậy để đập cho bụi bẩn bay ra khỏi đệm. Hiện tượng lực đập của bạn yếu thì có khả năng chuyển giao việc này cho ông xã hoặc phái mạnh trong nhà để trợ giúp đỡ phần việc dọn dẹp vệ sinh nhà cửa.

- Nước xà phòng loãng: Trường hợp đệm của bạn có vết ố hoặc vết bẩn thì có khả năng dùng nước xà phòng giặt pha loãng. Dùng một miếng mút (bọt biển) thấm vào nước xà phòng rồi chấm nhẹ lên vùng bị bẩn, sau đó dùng bàn chải đánh răng cọ đến khi vết bẩn được loại bỏ. Cuối cùng bạn lấy một chiếc khăn khô, sạch thấm có nhiều lần để hút nước xà phòng ra. Có thể để đệm khô tự nhiên hoặc dùng máy sấy tóc làm khô.Trong hiện tượng bạn đã dùng nước xà phòng thế nhưng vết bẩn không hết, hãy thử sử dụng nước ô xy già để tẩy.


Chú ý:

Để đệm luôn thơm tho, sạch sẽ bạn nên mang ra ngoài phơi nắng định kỳ và thường xuyên thay ga cho đệm. Thỉnh thoảng hãy trở mặt đệm và trở đầu và đuôi đệm với nhau để giữ được độ bền và độ dày của đệm không bị lún lõm tại một vài chỗ vì nằm nhiều.

Khi đệm bị ẩm ướt cần đem phơi hoặc sấy khô ngay và nên hút bụi cho đệm hàng tuần để loại bỏ bụi bẩn tích tụ hàng ngày và tránh vi khuẩn làm ổ tạo nên bệnh lý cho người sử dụng.

Xem thêm