Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ ở Washington, DC, ngày 27/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Chủ tịch chi nhánh Cleveland của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Loretta Mester ngày 4/2 nói rằng Fed nên tăng lãi suất trong sáu tháng đầu năm nay khi bối cảnh kinh tế Mỹ đang tiếp đà phục hồi tích cực.



Theo bà Mester, đà phục hồi của kinh tế Mỹ 'bén rễ' sâu, trong bối cảnh thị trường lao động cải thiện vững, giá dầu thô ở mức thấp góp phần hỗ trợ chi tiêu tiêu dùng.



Tình hình này sẽ tạo điều kiện để Fed thúc đẩy việc tăng lãi suất trong thời gian từ nay đến tháng 6/2015 cũng như tái khẳng định dự báo về triển vọng kinh tế mà bà Mester đã đưa ra từ khi lên giữ chức Chủ tịch chi nhánh Cleveland của Fed hồi năm ngoái. Bà dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 3% trong năm 2015 và 2016.



Trong phát biểu của mình, bà Mester thừa nhận Fed sẽ gặp không ít khó khăn trong việc đưa lạm phát tiến đến mục tiêu 2% trong những tháng tới, nhất là vào thời điểm giá dầu thế giới đi xuống trong khi triển vọng kinh tế châu Âu và các khu vực khác trên thế giới yếu đi.



Tuy nhiên, bà cho rằng kinh tế Mỹ sẽ tránh khỏi những rắc rối này. Giá khí đốt ở mức thấp trong năm nay sẽ giúp các hộ gia đình dành tiền để mua sắm hàng hóa khác.



Hoạt động chi tiêu này sẽ bù đắp cho việc đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ giảm sút và xuất khẩu giảm bắt nguồn từ thực trạng nhu cầu ở các thị trường nước ngoài vẫn yếu.



Khảo sát hàng tháng của Viện quản lý cung Mỹ (ISM) cho hay hoạt động kinh tế trong lĩnh vực dịch vụ tại Mỹ tiếp tục tăng trong tháng 1/2015, một dấu hiệu nữa cho thấy kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi vững.



Ngoài ra, Chủ tịch chi nhánh Cleveland của Fed chỉ trích đề xuất tại Quốc hội về việc tăng cường giám sát Fed.



Các quan chức Fed lo ngại điều này sẽ đe dọa sự độc lập của Fed trong việc đưa ra các quyết định về chính sách tiền tệ./.


Theo vietnamplus.vn