Ảnh minh họa. (Nguồn: www.rmmagazine.com)


Ngành than toàn cầu, trong đó phải kể đến ngành than Australia, đã hứng chịu ảnh hưởng nặng nề kể từ khi giá than bắt đầu giảm năm 2011. Song một số chuyên gia dự kiến trong năm 2015 giá than có thể tăng.



Từ mức cao gần 142 USD/tấn hồi đầu năm 2011, giá than nhiệt lượng cao - được sử dụng chủ yếu trong sản xuất năng lượng - đã tụt xuống mức 62 USD/tấn. Than cốc, còn gọi là than luyện kim, giảm xuống 113 USD/tấn, mức thấp nhất trong vòng 4 năm.



Trước tình trạng giá giảm, ngành công nghiệp than Australia thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều mỏ than phải đóng cửa, hàng chục nghìn công nhân mất việc khi các công ty cắt giảm chi phí. Giới phân tích nhận định khó khăn đã tới đỉnh điểm khi ngành than Australia dường như không thể cắt giảm chi phí hơn được nữa.



Theo chuyên gia phân tích cao cấp của ANZ, Daniel Hynes, các doanh nghiệp than của Australia sẽ phải đưa ra một vài quyết định khó khăn nếu muốn tiếp tục cắt giảm chi phí. Họ sẽ phải tính tới khả năng có nên tiếp tục hoạt động hay không.



Song nếu giá than ổn định và bắt đầu đi lên, ngành công nghiệp than của Australia có thể phục hồi. Ông cho rằng giá than nhiệt lượng cao sẽ tăng, trong khi dầu mỏ, khí đốt và urani vẫn bị sức ép về giá. Theo ông Hynes, bức tranh trong 6 tháng cuối năm sẽ sáng sủa hơn, khi giá tăng dần.



Ông Hynes nhấn mạnh sự cân bằng cung cầu sẽ giúp ngành than Australia ổn định. Theo ông Hynes, ngành than cốc đã ổn định tốt hơn nhưng triển vọng của ngành này vẫn phụ thuộc nhiều vào hoạt động sản xuất thép ở Trung Quốc.



Ông cho biết giá than cốc đã giảm do các thị trường thép Trung Quốc hoạt động yếu kém. Tuy nhiên, lợi nhuận của các nhà sản xuất than cốc vẫn tốt hơn so với than nhiệt./.




Theo vietnamplus.vn